Sabado, Oktubre 8, 2011

Mga Tula

Tula ng Buhay

Ako si Gian isang dugong pilipino
na ipinanganak sa lupang sinilangan
pagdatinng ng araw ako ay manananghalian
sa baybayin ng "BORACAY" kung saan ang mga
tao mga nagkakasiyahan at pagdating ng buwan
ako ay makikipag kwentuhan sa aking kaibigan na si
"JOHNNY WALKER"  at ilang oras ang lilipas kami
ay matutulog na "BOW".

Tula ng Kahirapan

Kahirapan ito ang problema ng bansang sinilanagan
ngunit, subalit , datapwat wag mo isisi sa iyong
mga magulang kung bakit ka nagka ganyan,
gumawa ng paraan para ito ay ma solusyunan
upang pagdating ng araw ay wala kang pagsisihan.

Tula ng Delubyo

Sa panahon ng delubyo ng bagyo
hndi maiwasan lansangan ay maging
ilog at mga libreng isda ay nagkalat ,mga pananim
na sira pati ang mga kabuhayan ay  nasira,
mga taong nawalan ng tirahan, mga paang amoy alipunga
ay nagkalat at ihi ng daga ay hndi maiwasan dahil sa delubyo.

Tula ng makata

ako si Gian isang simpleng tao
na kayang sumabay sa bawat daloy
minsan naging kabilang sa mga batang palaboy
ito ba ang tamang landas na aking tatahakin
sa aking pag lalakbay patungo sa tamang landas.

Tula ng Panahon

Ay buhay ay parang oras di mo
mamalayan ikaw pala ay kumukupas
kung ang tinapay man ay binubulok
sa paglipas ng panahon,
panu pa kaya ang brief o panty mo na
isang linggo mong ginamit
kung di ka magmamadali ikaw ay
mapag iiwanan ng panahon
ang oras ay "Ginto"

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento